Tin mới

Giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì? Có bắt buộc không?
Theo quy định hiện hành, mỗi đối tượng nộp thuế sẽ có mã số thuế riêng và mã số thuế này được thể hiện tại giấy chứng...
Làm Freelance đóng thuế TNCN thế nào?
Làm Freelance là công việc đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Tuy nhiên có nhiều người vẫn băn khoăn Freelance là...
Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không?
Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người lao động thời vụ,...
Ký hợp đồng vay tiền nhưng chưa nhận tiền thì nên làm gì?
Trường hợp các bên đã ký kết hợp đồng vay tiền nhưng chưa nhận được tiền xảy ra rất nhiều trên thực tế. Bài viết dưới...
Lợi nhuận trước thuế là gì? Công thức tính lợi nhuận trước thuế
lợi nhuận trước thuế phản ánh tổng số lợi nhuận kế toán thực hiện trong năm báo cáo của doanh nghiệp trước khi trừ chi...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kế toán và cuộc sống

8 kỹ năng giao tiếp giúp bạn thành công trong cuộc sống và sự nghiệp

09/12/2023 03:56

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng được yêu cầu phổ biến nhất trong các tin tuyển dụng. Cải thiện và thể hiện kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và nâng cao tính cạnh tranh trong thị trường việc làm ngày nay. Trong bài viết này, Sàn Kế Toán sẽ đưa ra góc nhìn về 8 kỹ năng giao tiếp, và những cách bạn có thể cải thiện cũng như làm sao để làm nổi bật kỹ năng này trong CV của bạn.

8 kỹ năng giao tiếp giúp bạn thành công trong cuộc sống và sự nghiệp

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt ý kiến, thông điệp, và ý nghĩa một cách hiệu quả giữa các cá nhân hoặc nhóm. Đây là một khía cạnh quan trọng trong giao tiếp giữa con người và đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả trong môi trường công việc, gia đình, và xã hội.

Kỹ năng giao tiếp không chỉ bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ nói và viết một cách rõ ràng và chính xác mà còn liên quan đến khả năng lắng nghe, thấu hiểu người khác, và tương tác một cách tích cực.

2. Các loại hình giao tiếp

Có bốn loại hình giao tiếp chính mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày bao gồm:

Ngôn ngữ: Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói.

Phi ngôn ngữ: Giao tiếp thông qua ngôn ngữ hình thể, nét mặt và giọng điệu.

Văn bản: Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết, ký hiệu, số.

Hình ảnh: Giao tiếp bằng nhiếp ảnh, nghệ thuật, bản vẽ, phác thảo, biểu đồ và đồ thị.

3. Top 8 kỹ năng giao tiếp cần thiết trong cuộc sống và công việc

 Dưới đây là 8 kỹ năng giao tiếp mà nhà tuyển dụng muốn thấy trong hồ sơ xin việc và các cuộc phỏng vấn với ứng viên. Làm chủ được những kỹ năng này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

3.1 Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe không chỉ đơn thuần là việc bạn nghe một người khác nói chuyện. Mà còn là việc bạn tập trung vào cuộc giao tiếp giữa hai người, tương tác lại với họ và thể hiện rằng bạn đã hiểu đúng ý mà người đó đang truyền tải tới bạn.

Thực hành kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng sự tôn trọng với những người xung quanh. Trong quá trình giao tiếp, hãy tập trung vào người nói, tránh những thứ gây xao lãng như điện thoại di động,...

3.2 Biết cách sử dụng phương pháp giao tiếp phù hợp

Sử dụng đúng cách để giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Có những lợi ích và bất lợi khi giao tiếp qua email, thư từ, cuộc gọi điện thoại, gặp mặt trực tiếp. Giao tiếp sẽ tốt hơn khi bạn xem xét kỹ lưỡng các yếu tố bao gồm: đối tượng giao tiếp, thông tin bạn muốn chia sẻ và cách tốt nhất để chia sẻ thông tin đó.

Ví dụ: Nếu bạn đang liên lạc với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tốt hơn hết bạn nên gửi email trang trọng hoặc gọi điện cho họ. Tại nơi làm việc, bạn có thể thấy việc trao đổi thông tin công việc một cách trực tiếp. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn ở nơi làm việc hơn là cách nhắn tin qua điện thoại.

3.3 Tạo cảm giác thân thiện

Những đặc điểm thân thiện như trung thực và tử tế có thể giúp nuôi dưỡng sự tin tưởng và thấu hiểu khi giao tiếp tại nơi làm việc. Cố gắng giao tiếp với thái độ tích cực, giữ tinh thần cởi mở và đặt câu hỏi để giúp bạn hiểu họ đến từ đâu. Những cử chỉ nhỏ như hỏi thăm ai đó thế nào, mỉm cười khi họ nói hoặc khen ngợi những người hoàn thành tốt công việc có thể giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ hiệu quả với đồng nghiệp và quản lý.

3.4 Sự tự tin

Tại nơi làm việc, bạn cần có khả năng giao tiếp một cách tự tin khi trình bày ý tưởng hoặc khi nói chuyện với những người xung quanh. Có nhiều cách để tỏ ra tự tin, bao gồm giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với ai đó, ngồi thẳng, vai mở và chuẩn bị trước câu trả lời cho các câu hỏi phù hợp. Giao tiếp tự tin không chỉ hữu ích trong công việc mà còn trong quá trình phỏng vấn xin việc.

3.5 Biết cách ghi nhận và chia sẻ Feedback

Những người giao tiếp giỏi là những người biết cách ghi nhận và chia sẻ những phản hồi mang tính xây dựng. Đây là một kỹ năng cần có tại nơi làm việc vì nó có thể giúp bạn và những người xung quanh thực hiện những cải tiến có ý nghĩa trong công việc để từ đó đạt được những mục tiêu chung đã đặt ra.

3.6 Biết sử dụng tông giọng một cách phù hợp

Khi bạn nói, cần nói rõ ràng và dễ nghe. Điều chỉnh giọng nói từ âm lượng và âm sắc phù hợp với từng ngữ cảnh là một kỹ năng quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to có thể là thiếu tôn trọng hoặc tạo ra khó xử trong một số trường hợp nhất định. Nếu bạn không chắc chắn, hãy quan sát xung quanh cách  những người khác đang giao tiếp như thế nào.

3.7 Sự đồng cảm

Sự đồng cảm trong giao tiếp là khả năng hiểu và cảm nhận tình cảm, suy nghĩ, hoặc trạng thái tâm lý của người khác một cách chân thành và tận tâm. Điều này không chỉ bao gồm việc lắng nghe và hiểu những gì mà đối phương đang chia sẻ. Nó còn liên quan đến khả năng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cảm xúc với đối tượng giao tiếp.

3.8 Sự tôn trọng

Một khía cạnh quan trọng của sự tôn trọng là biết khi nào nên bắt đầu giao tiếp và phản hồi. Trong công sở, việc cho phép người khác nói mà không bị gián đoạn được coi là một kỹ năng giao tiếp cần thiết gắn liền với sự tôn trọng. Giao tiếp một cách tôn trọng cũng có nghĩa là sử dụng thời gian của bạn với người khác một cách khôn ngoan—đi thẳng vào chủ đề, đặt câu hỏi rõ ràng và trả lời đầy đủ bất kỳ câu hỏi nào mà đối tượng giao tiếp đặt ra.

4. Làm thế nào để làm nổi bật kỹ năng giao tiếp trong CV?

Bản thân một bản CV được viết tốt đã thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt. 

Một bản CV được trình bày cẩn thận, có cấu trúc rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Để viết được một bản CV tốt, bạn có thể tham khảo một số mẫu CV của những trường đại học danh tiếng như Harvard.

5. Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp

Với kinh nghiệm và thực hành, bạn có thể học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy bắt đầu bằng việc xác định điểm mạnh của bạn, sau đó luyện tập và phát triển những lĩnh vực đó.

  • Quan sát những người giao tiếp tốt xung quanh bạn: Xác định những cá nhân, gia đình và bạn bè luôn truyền đạt ý tưởng và thông tin một cách rõ ràng với sự tôn trọng, đồng cảm và tự tin. Quan sát và ghi chú những cách cụ thể mà họ giao tiếp với người khác.

  • Hỏi ý kiến ​​phản hồi mang tính xây dựng của bạn thân hoặc đồng nghiệp: Để có được ý kiến ​​khách quan, hãy hỏi ý kiến ​​phản hồi trung thực của một người bạn đáng tin cậy. Hiểu được những lĩnh vực bạn cần cải thiện trong giao tiếp có thể giúp bạn xác định những gì cần tập trung vào.

  • Luyện tập cải thiện thói quen giao tiếp: Bạn có thể cải thiện những kỹ năng đó bằng cách thực hành những thói quen mới giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Điều đó có thể bao gồm việc phản ứng nhanh hơn trong giao tiếp, nhắc nhở bản thân giao tiếp bằng mắt, thực hành đưa ra phản hồi tích cực và đặt câu hỏi trong các cuộc trò chuyện.

  • Tham dự các hội thảo hoặc lớp học về kỹ năng giao tiếp: Có một số hội thảo, hội thảo và lớp học trực tuyến và ngoại tuyến có thể giúp bạn trở thành người giao tiếp tốt hơn. Các lớp học này có thể bao gồm hướng dẫn, đóng vai, bài tập viết và thảo luận mở.

  • Tìm kiếm cơ hội giao tiếp: Tìm kiếm những cơ hội cả trong và ngoài công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng kỹ năng giao tiếp. Điều này có thể giúp bạn giữ cho những kỹ năng tốt luôn mới mẻ đồng thời cho bạn cơ hội thực hành những kỹ năng mới.

Trên đây là nội dung về 8 kỹ năng giao tiếp mà Sàn Kế Toán thấy sẽ giúp bạn ngày càng thành công hơn trên con đường sự của mình. Hãy không ngừng luyện tập kỹ năng này hằng ngày.

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN